Phân biệt máy hàn que, hàn Tig và hàn Mig

Chuyên sản xuất và cung cấp vật tư cửa sắt các loại: Lề tiện, chống rào, panô cửa,...

Vietnamese English
Khuyến mãi

Tin tức & sự kiện

Phân biệt máy hàn que, hàn Tig và hàn Mig

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng máy hàn. Và đặc biệt là có cả những dòng máy hàn tích hợp đồng thời cả công nghệ hàn que và hàn Tig. Bạn hãy đọc phần dưới đây để phân biệt rõ các loại trước khi đi vào chọn máy nhé.

Máy hàn que điện tử là dòng máy hàn phổ biến nhất trong các nhu cầu hàn cơ khi dân dụng. Đây cũng là loại máy hàn mà bạn sẽ gặp nhiều nhất trong cuộc sống hàng ngày. Gọi là máy hàn que vì dòng máy này sử dụng các que hàn có nhiệt độ nóng chảy thấp để hàn vào các vị trí mối nối kim loại. Máy hàn que có ưu điểm là hàn được sắt, inox và các vật liệu mỏng. Chính vì vậy mà nó được sử dụng rất phổ biến.

Máy hàn Tig là các máy hàn áp dụng phương pháp hàn điện cực Vonfram. Khi hàn, dòng điện sẽ chạy từ cực Vonfram của mỏ hàn sang phôi hàn. Dòng điện này sinh nhiệt là làm nóng chảy kim loại cần hàn. Tuỳ vào kích thước của mối hàn, việc hàn Tig có thể dùng thêm phôi hàn để lấp đầy mối hàn hoặc không dùng.

Công nghệ hàn Tig có nhiều ưu điểm hơn so với hàn que

Trong quá trình hàn, để hạn chế mối hàn bị oxy hoá, người ta liên tục thổi một loại khí trơ vào chỗ mối hàn để ngăn kim loại nóng chảy tiếp xúc với oxy trong khôn khí. Có một vài ưu điểm của hàn Tig so với hàn que là không bắt ra tia lửa điện nên sẽ an toàn hơn hàn que; máy hàn Tig có thể hàn được nhiều loại vật liệu hơn từ thép hợp kim cao, kim loại màu, hợp kim của kim loại màu...Và mối hàn tig thường rất đẹp nên được sử dụng nhiều trong công nghiệp (lắp đặt, sữa chữa ô tô, tàu biển...).

Máy hàn điện tử đa năng có thể hàn que và hàn Tig

Máy hàn MIG về cơ bản thì hàn Mig cũng có những điểm tương đồng với hàn Tig là đốt nóng kim loại nóng chảy để hàn. Phần dây hàn nóng chảy đóng vai trò là điện cực chính cùng bộ cấp dây bổ sung liên tục kim loại để đốt nóng, gắn vào vị trí hàn. Về hoạt động thì máy hàn Mig được sử dụng phần lớn trong công nghiệp vì nó có khả năng hàn tự động và bán tự động rất tốt. Nhờ đó mà khả năng hàn được chính xác hơn, hiệu quả hơn so với hàn thủ công.

Máy hàn Mig có bộ cấp dây hàn tự động

Cũng giống như máy hàn Tig, máy hàn Mig cần một nguồn cung cấp khí trơ để bảo vệ khu vực kim loại nóng chảy không bị ôxy hoá. Trong công nghiệp thì hàn Mig thường sử dụng khí CO2. Đây là loại khí rẻ và dễ sản xuất hơn là các loại khí hiểm (Argon, Heli).

Bộ cấp khí trơ cho máy hàn Tig

Ở máy hàn que thì mũi hàn không cần dùng đến bình khí trơ. Mũi hàn kim loại được bảo vệ nhờ lớp vỏ của que hàn. Trong quá trình cháy, lớp vỏ này có khả năng tạo ra một lớp khí trơ bảo vệ mối hàn. Ngoài ra, lớp vỏ này cũng tạo nên một lớp xỉ phủ lên mối hàn, hạn chế mối hàn tiếp xúc với ôxy. Sau khi mối hàn nguội thì bạn có thể dùng chổi để quét lớp xỉ này đi.

Chổi quét xỉ hàn thường được tặng theo máy

CTY TNHH SẢN XUẤT TM DV XNK ĐẠI GIA PHÁT
375/24 Bình Thành, Khu phố 2, P.Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, HCM
Hotline: 0978678981 
Sale: 0933077738
Email: daigiaphat2018@gmail.com
Website: www.daigiaphat.com.vn
Follow us :

625171 Online : 9